แต่งตัวไปเที่ยวเมืองหนาวยังไง ให้อุ่นแต่ไม่อวบเป็นหมี

ช่วงนี้คงมีหลายคนแพลนไปเที่ยวต่างประเทศกัน โดยเฉพาะที่อากาศหนาวๆ ก็แหมม เมืองไทยมันไม่หนาวสะใจ ไปทั้งทีก็ต้องขอเจอหิมะกันหน่อยล่ะ ถ้าเป็นญี่ปุ่นก็ต้องฮอกไกโด โทโฮคุ และลานสกีต่างๆ แต่บางทีก็มีปัญหาตรงที่ ไม่รู้จะแต่งตัวยังไง ให้อุ่นด้วย และยังดูดี ไม่ดูเป็นหมี หรือตุ๊กตามิชลิน

DSCF1317

IMG_4825

เรามี 10 คำแนะนำแต่งชุดท้าลมหนาวมาแนะนำกันค่ะ เน้นๆที่ความหนาวอุณหภูมิเลขตัวเดียว ไปจนถึงติดลบ มาๆ ลองดูกัน เตรียมพร้อมก่อนไปลุยของจริงที่ญี่ปุ่น!

DSCF0318

(เสื้อดาวน์สีดำตัวนี้ เราซื้อจาก Shibuya109 เมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้ก็ยังใส่ได้ แถมยังแมตช์ได้หลายแบบเพราะถอดฮู้ดออกได้ด้วย )

1.อย่าเลือกใส่หนาๆแค่ตัวเดียวจบ ใช้วิธีใส่ซ้อนหลายๆชั้น

ถ้าเลือกใส่แบบหนาๆ มันก็ช่วยไม่ได้ที่จะดูอ้วนตัน ลองเลือกผ้าวูล แบบถัก หรือเสื้อที่เนื้อบางแต่ให้ความอบอุ่นเหมาะกับฤดูหนาว แล้วใส่พวกเสื้อเสริมความอุ่นอย่าง ฮีทเทคของ Uniqlo, GU ไว้ด้านใน

ซึ่งตอนนี้ร้านอื่นๆ เช่น Itoyokado, Shimamura ก็มีจำหน่ายเป็นทางเลือกในราคาไม่แพง แต่ถ้าจะซื้อจากไทย Uniqlo ก็น่าจะสะดวกสุด มีโปรโมชั่นบ่อยๆด้วย ลองดูนะคะ

IMG_7080

(ข้างใต้เสื้อคอเต่าสีขาว เราใส่ฮีทเทคสีเสื้อไว้ข้างใน สวมโค้ททับอีกตัวก็ออกไปลุยหิมะได้แล้วค่ะ)

2.เลือกถุงน่องแบบหนา หรือบุขน ก็สามารถใส่กระโปรงหรือกางเกงขาสั้นได้แม้หิมะตก

เราไม่จำเป็นต้องสู้ความหนาวด้วยกางเกงขายาวเสมอไป ถ้าอยากใส่กางเกงขาสั้นหรือกระโปรงสั้น ก็ใส่ด้านในเป็นถุงน่องแบบหนา หรือบุขน เดี๋ยวนี้ร้านออนไลน์ในเน็ตมีขายเยอะมาก พวกร้านที่ขายเสื้อผ้าฤดูหนาวน่ะ

ถ้าจะซื้อในร้านญี่ปุ่นเค้าก็จะมีตัวบอกความหนาของถุงน่องเป็น Denier ถ้าจะไปเมืองหนาวมีหิมะตก ก็เลือกแบบ 100 denier อัพไปเลยค่ะ แล้วใส่บู้ตยาวอีก เอาอยู่แน่นอน

IMG_6596

(นุ่งสั้น แล้วใส่ถุงน่องดำแบบหนาไว้ด้านใน นอกจากจะกันโป๊ได้แล้ว ยังทำให้อุ่นอีกด้วย)

3.กางเกงยีนส์หรือกางเกงขายาว เลือกแบบอุ่นพิเศษ หรือใส่ซ้อนข้างในอีกชั้น

กางเกงยีนส์แบบปกติ จริงๆแล้วก็เอาอยู่น่ะแหละ แต่ถ้าใครขี้หนาว จะดูกางเกงยีนส์แบบอุ่นพิเศษ ที่ Uniqlo ก็มีค่ะ เพิ่งซื้อมา ราคาประมาณพันบาทมั้ง

ถ้าจะใส่เป็นกางเกงผ้าเนื้ออื่นที่บางกว่ายีนส์ ก็ให้ใส่ถุงน่องไว้ข้างในเพิ่มความอุ่นด้วยนะคะ เวลาเลือกกางเกง เราจะเลือกสีเข้ม พวกเทา น้ำเงิน ดำ เพื่อให้ขาดูเล็ก

ถ้ายีนส์ ก็จะเลือกทรงสกินนี่ กระชับไปกับขา จะได้ดูผอมเพรียว แต่ถ้าเอี๊ยมก็จะเลือกแบบไม่หลวมไม่รัดมาก กำลังพอดีๆค่ะ

IMG_5556

(ในรูปเป็นกางเกงยีนส์ยืดขายาวแบบไม่ได้บุอุ่นด้านใน แต่ก็เอาอยู่เพราะท่อนบนใส่ให้อบอุ่น และใส่กับรองเท้าบู้ตยาว สำหรับลุยหิมะได้)

4.เสื้อโค้ตตัวนอก แนะนำให้ไปซื้อที่ต่างประเทศจะดีกว่า หรือซื้อแบรนด์นอกในไทยก็ได้

ถ้าไม่ได้ติดยี่ห้ออะไร ลองดู Uniqlo, GU เลยค่ะ เครื่องลงปุ๊บไปซื้อไว้ก่อนเลย แบบอุ่นๆ และราคาไม่แพงมีเยอะมาก หรือจะไปดูร้านราคาไม่แพงในย่านวัยรุ่นอย่าง Honey’s, ingni ก็ได้ แต่ถ้าซื้อในไทย พวกแบรนด์นอกอย่าง H&M, ZARA, XXI ก็ราคาไม่แพง และแบบสวยๆเยอะค่ะ

IMG_7135IMG_6439

(เสื้อสองตัวนี้เราเช่าร้านมาค่ะ เริ่มเบื่อเสื้อที่บ้านเลยลองหาแบบใหม่ๆใส่ 555 สองตัวนี้จากร้าน Vinter4rent มีใน facebook และ instagram ค่ะ)

5.อย่าลืมใส่หมวก ถุงมือ และผ้าพันคอ ช่วยเก็บความอบอุ่นให้ร่างกาย

ทำให้ตัวอุ่นแล้วก็อย่าลืมจุดที่อาจจะลืมไปอย่าง คอ มือ และศรีษะด้วยนะคะ ถ้าไม่อยากเสียตังค์เยอะ เพราะไม่ได้ไปบ่อยๆ ลองดูที่ร้าน 100 เยน, ร้าน 300 เยนก็ได้ค่ะ ของคุณภาพพอใช้ได้ หายก็ไม่เสียดายด้วย (อันนี้สำคัญ เพราะทำของพวกนี้หายบ่อย ฮ่าาาา) ซึ่งการที่มีหมวกไหมพรมหนาๆ และผ้าพันคอรอบใบหน้า มีผลทำให้หน้าดูเล็กลงด้วยนะ

IMG_7079

(หมวกและผ้าพันคอ ของสำคัญที่ขาดไม่ได้เวลาไปเมืองหนาว แถมยังเลือกแมตช์ให้เข้ากับแต่ละวันได้ง่ายด้วย)

6.ถุงร้อนแบบเขย่า หรือแบบแปะ ช่วยได้มากเวลาไปที่หนาวๆ

ถุงร้อน หรือที่เรียกว่า “ไคโร” นั้น มีหลายแบบเลยค่ะ ราคาก็ไม่แพง หลักร้อยเยนเท่านั้น แต่ช่วยแก้หนาวได้เยอะเลย มีทั้งแบบซุกมือในกระเป๋า แบบแปะเสื้อ แบบใส่ในรองเท้าก็มี ลองเลือกตามแบบที่ชอบเลย มีขายตามร้านขายยาทั่วไป และร้านร้อยเยน

1894683-e

7.รองเท้าลุยหิมะ เลือกแบบที่พื้นมีดอกยางและเป็นหนังน้ำไม่เข้า

พวกรองเท้าขนๆสวยๆ เช่น UGG มันอุ่นแถมยังน่ารักก็จริง  แต่มันไม่กันน้ำนะคะ ดังนั้นถ้าจะลุยหิมะ ลองดูรองเท้าหนังที่น้ำไม่เข้า และรองเท้ามีดอกยางจะดีกว่า จะได้เดินบนหิมะและน้ำแข็งได้สะดวก ไม่ลื่น

ถ้าลองดูตามแบรนด์แฟชั่นนอกในไทยแล้วยังไม่เจอที่ถูกใจ ก็ลองไปดูร้านที่ญี่ปุ่น ราคาไม่แพงก็มี เริ่มต้นที่สองสามพันเยนก็ซื้อได้แล้ว (ตอนเซลส์) ถ้าไปต่างจังหวัด ไม่ค่อยมีแหล่งช้อป แนะนำให้เข้า AEON Mall เลยค่ะ ของถูกและดีมีอยู่จริง ยิ่งถ้าเจอของลดราคา บางทีราคาแค่พันบาทต้นๆเท่านั้น แถมยังสวยและลุยหิมะได้ด้วย

IMG_7677

(รองเท้าบู้ตยาวสีดำคู่นี้ เราซื้อก่อนวันที่จะไปลุยหิมะ ที่ห้าง AEON Mall ซึ่งมีในต่างจังหวัดแทบทุกที่ ราคาถ้าจำไม่ผิด ไม่เกิน 5,000 เยน เพราะลดราคาอยู่พอดี ใส่สวย คุ้มมาก หลังๆนี่ถ้าจะไปแถบที่หิมะตก เอาไปคู่เดียวใส่ได้ทุกวันเลยค่ะ)

IMG_5027

แต่ถ้าเจอหิมะนิดหน่อย ไม่ทับถมหนานัก รองเท้าขนแกะและสนีกเกอร์ก็ยังพอเอาอยู่ ถึงพื้นจะไม่เกาะก็ตาม แต่สามารถป้องกันหิมะและน้ำเข้ารองเท้าเพิ่มเติมได้ด้วย สเปรย์กันน้ำ หาซื้อได้ตามร้านรองเท้าทั่วไป เราเคยซื้อที่ ABC Mart ราคาประมาณพันเยนค่ะ

8.ถ้าหนาวมาก ก็ใส่มาส์กปิดปากช่วยได้

ไม่ใช่แค่เวลาป่วยและไม่ได้แต่งหน้าเท่านั้น มาส์กปิดปากยังช่วยป้องกันหน้าเราจากความหนาวได้อีกด้วย ถ้าไปเจอที่ติดลบ อย่าลืมพกมาส์กนะคะ มันช่วยได้จริงๆ แน่นอนว่ามันช่วยปกปิดใบหน้า ทำให้หน้าดูเล็กลงได้ด้วย

IMG_8109

(เลือกมาส์กสีดำ ก็จะรู้สึกเท่กว่าใส่มาส์กสีขาวนิดนึง 555)

9.เลือกเสื้อผ้าโทนสีที่ไม่แปร๋นมาก จะได้แมตช์กันง่ายๆ

เวลาไปเมืองนอก โดยเฉพาะในหน้าหนาว เสื้อผ้ามันก็จะพองๆ ทำให้เกะกะกระเป๋า ถ้าเราพกเสื้อผ้าสีแปร๋นๆ ไปถ่ายรูปสองวัน มันก็ซ้ำแล้ว ดังนั้นแนะนำให้เลือกเสื้อผ้าโทนสีทึมๆเรียบๆ จะแมตช์เข้ากันง่ายกว่า

อาจจะให้ดำเทาน้ำตาลเป็นหลัก แล้วมีจุดเด่นเป็นผ้าพันคอสีๆ หรือกระเป๋าแบบมีลาย ก็ดี จะได้เปลี่ยนสีและลายได้สะดวกในแต่ละวัน แถมการใส่เสื้อผ้าสีเข้ม ยังช่วยพรางให้ดูผอมลงด้วย ในเมื่อเรายังเอนจอยกับการกิน และยังฟิตหุ่นไม่ได้ เราก็ต้องหาวิธีพรางหุ่นกันไปก่อนล่ะ 555

IMG_6551

(ชุดโดยรวมเป็นสีดำและเบจ เลยให้สีของกระเป๋า ม่วงหม่นๆเป็นจุดเด่น เวลาออกทริปเราชอบสะพายเป้ค่ะ สะดวกใส่ของได้เยอะดี เป้สีม่วงของ Roxy ค่ะ)

IMG_6418

(กางเกงสกินนี่สีดำเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ ใส่กับอะไรก็เข้าไปหมด อย่างน้อยต้องเอาไปตัวนึง)

10.ลงทุนกับอุปกรณ์กันหนาวดีๆ ไม่ต้องมีเยอะ แต่ใช้ได้นานและทน หรือเช่าใส่เอาเถอะ

บางคนอาจจะคิดว่านานๆไปที ไม่ต้องมีของแพงหรอก ซื้อถูกๆ เอาก็ได้ แต่ถ้าของมันถูกไป อาจจะไม่กันหนาวนะจ๊ะ กลายเป็น “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” ลงทุนซื้อของดี แต่ใช้ได้นานไปเลยดีกว่า อย่างที่บอก เดี๋ยวนี้ของดีราคาไม่แพงก็มีเยอะแล้ว ลองไปดู

ไม่ก็เช่าเสื้อกันหนาวเอาก็ได้ เดี๋ยวนี้มีร้านเช่าเสื้อกันหนาวและรองเท้าบู้ตให้บริการเยอะแยะ ถ้าไม่อยากใส่เสื้อโค้ทซ้ำกับทริปก่อน ก็เช่าเลยค่ะ รับรองได้รูปสวยไม่ซ้ำกันแน่ๆ

IMG_6053

เอาล่ะ นี่ก็เป็น “10 เทคนิกแต่งเสื้อผ้าท้าลมหนาว แบบอุ่นแต่ไม่อวบ” ของเราที่เอามาฝากกันนะคะ ช่วงนี้คนไปเที่ยวต่างประเทศกันเยอะ ก็ขอให้รักษาสุขภาพดีๆ แต่งตัวให้อบอุ่น สวยได้แต่เราต้องไม่เป็นหวัดด้วยนะจ๊ะ ขอให้สนุกกับทริปฤดูหนาวจ้าาา

เมื่อรู้วีธีการแต่งตัวในเมืองหนาวก็อย่าช้ารีบจองตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่นตอนนี้ยังทันหนาว โดยสามารถจองกับ Traveloka ได้เลย แอปพลิเคชั่นที่จะช่วยให้การจองตั๋วเครื่องบินและที่พักในญี่ปุ่นของคุณง่ายขึ้น ที่สำคัญมาพร้อมกับการจ่ายเงินที่เบาลงด้วย เราได้ลองใช้แล้วจองง่าย จ่ายเงินก็สบาย ลองเข้าไปดูราคาตั๋วเครื่องบินญี่ปุ่นได้ที่นี่ https://www.traveloka.com/th-th/flight-to-japan และที่พักญี่ปุ่นก็มีให้เลือกมากมายตรงนี้เลยhttps://www.traveloka.com/th-th/hotel/japan

IMG_4822

*************************************************************************************

สำหรับคนที่เพิ่งรู้จักกัน มาทำความรู้จักกันในบล็อกนี้ก่อนเลย ประวัติ..เรโกะ” คือใครเรียนอะไรทำงานอะไรมาเขียนเองเล่าเองซะเลยLet me introduce my self, Reiko.wsfacebook : Reiko.ws

instagram, twitter @reiko_ws

youtube : youtube “Reiko_ws เรโกะ

และบล็อกนี้ www.ReikoBangkokNeko.com

Contact for Work / ติดต่องานต่างๆ ทั้งงานเขียนคอลัมน์, รีวิว, ถ่ายแบบ, สัมภาษณ์, พิธีกร, งานแสดง, ล่าม, นักแปล / 仕事依頼はこちら : คุณกอล์ฟ 081-843-7109 (Thai language) และ reiko.ws@gmailcom (Japanese OK)

*รูปภาพและเรื่องทั้งหมด ถือเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียน ห้ามนำไปคัดลอก ดัดแปลง ก๊อปปี้ ไปลงซ้ำ โดยไม่ได้ขออนุญาติก่อน มิฉะนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย*

 

 

Leave a Reply